• Liên hệ Quảng cáo: 088 8798008

Cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu cuối năm

webkhoedep.vn - Công việc, xã giao hay những ngày lễ tết thường khiến bạn khó tránh những bữa tiệc có rượu bia. Ở một mức độ vừa phải thì thức uống chứa cồn giúp không khí thêm rôm rả, nhưng làm sao để nhậu mà không hại sức khỏe?

Cố gắng chọn thức uống chứa cồn ở nồng độ thấp

Hàm lượng tinh rượu (cồn) ở mỗi loại bia rượu sẽ không giống nhau. Thông thường, nồng độ cồn ở các loại rượu mạnh, rượu trắng khá cao, ngược lại rượu vang hay bia thì nồng độ này lại tương đối thấp hơn.

Do đó, cùng là kiểu thức uống chứa cồn nhưng nếu có điều kiện, bạn nên thưởng thức loại có nồng độ cồn thấp để giảm tối đa tác hại đối với cơ thể. Quan trọng vẫn là sức khỏe và bầu không khí vui tươi bữa tiệc chứ không phải thi xem ai “chứa” được nhiều chất cồn nhất.

Cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu cuối năm-1

Hạn chế tiêu thụ các loại chứa chất congener

Các loại thức uống có chứa hàm lượng lớn chất congener có xu hướng tăng khả năng cũng như cường độ của chứng khó chịu sau khi uống rượu cao hơn nhiều so với các loại bia rượu chứa hàm lượng congener thấp.

Các loại thức uống chứa hàm lượng congener cao bao gồm rượu whiskey, rượu cognac và rượu tequila. Đặc biệt, loại rượu bourbon whiskey chứa hàm lượng congener rất cao. Ngược lại, các loại rượu bia không màu chẳng hạn như vodka, gin và rum thường chứa hàm lượng congener rất thấp. Trên thực tế, trong rượu vodka hầu như không có congener.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện để so sánh ảnh hưởng của 2 loại rượu vodka và whiskey. Kết quả cho thấy tỷ lệ bạn mắc phải cơn khó chịu do uống rượu khi sử dụng rượu whiskey cao hơn hẳn rượu vodka. Vì thế, việc lựa chọn rượu cũng rất quan trọng và có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc phải những triệu chứng khó chịu.

Cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu cuối năm-2

Uống thật nhiều nước

Rượu là một loại thức uống có tác dụng lợi tiểu. Do đó, khi bạn tiêu thụ rượu, bạn sẽ có xu hướng đi tiểu nhiều hơn khi bạn uống một lượng nước lọc tương đương.

Chính vì lý do này, việc uống rượu có thể dẫn đến mất nước ở cơ thể. Tuy rằng việc mất nước không phải là nguyên nhân chủ yếu gây cơn khó chịu sau khi uống rượu, tình trạng này lại có thể dẫn đến những triệu chứng chẳng hạn như khát nước, đau đầu, mệt mỏi và khô miệng.

May mắn thay, chứng mất nước rất dễ khắc phục, bạn chỉ cần đảm bảo bạn đã cung cấp đủ nước cho cơ thể, lúc này bạn sẽ không cần phải lo lắng gì nữa. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể, bạn nên uống một ly nước lọc hoặc thức uống không chứa cồn sau khi bạn uống một ly rượu. Bên cạnh đó, hãy nhớ uống một ly nước lọc trước khi ngủ.

Không uống rượu bia khi bụng đói

Dù hoàn cảnh thế nào, bạn cũng nên chú ý đến dạ dày của mình trước khi bước vào cuộc vui tiệc tùng. Dạ dày khi trong tình trạng rỗng thì lượng rượu bia đi vào sẽ được lưu lại ở đó rất ngắn, 80% tinh rượu sẽ hấp thu trực tiếp vào ruột, phần thừa còn lại là tích tụ ở dạ dày.

Khi hàm lượng cồn đạt khoảng 200mg – 400mg trong 100ml máu thì đây là tình trạng “ngộ độc” cồn rất rõ rệt. Nếu con số này đạt 400mg – 500mg sẽ khiến não bộ đi vào trạng thái tê liệt ở mức độ nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Do đó, khi uống bia rượu lúc bụng đói thì dù uống ít cũng khiến bạn dễ say, đồng thời gây nhiều tác hại đến sức khỏe.

Hiểu rõ “tửu lượng” của mình

Trong quyển “Kim chỉ nam ẩm thực Trung Quốc” có khuyến cáo: Đàn ông trưởng thành khỏe mạnh chỉ có thể dung nạp không quá 25gr hàm lượng cồn trong rượu bia, tương đương khoảng 750ml bia uống vào, hoặc khoảng 250ml rượu vang, hoặc 75gr rượu trắng với nồng độ 38o.

Cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu cuối năm-3

Vì vậy, dù không khí hưng phấn thế nào, bạn cũng nên tự biết mức độ cồn mà khả năng cơ thể của mình chấp nhận được, đừng để “cái miệng hại cái thân”. Bên cạnh đó, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai thì càng nên hạn chế bia rượu, tốt nhất là nên thay bằng thức uống khác an toàn hơn.

Đã biết “nhai kỹ” thì cũng nên “uống chậm”

Uống rượu bia với tốc độ liên tục sẽ khiến hàm lượng cồn đi vào cơ thể càng bị kích thích và tăng nhanh. Điều này khiến bạn dễ say và mất kiểm soát lượng thức uống chứa cồn trên bàn tiệc.

 Ăn một bữa sáng thịnh soạn

Cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi nhậu cuối năm-4

Cơn khó chịu sau khi uống rượu đôi khi có liên quan đến lượng đường huyết trong cơ thể bạn, tình trạng này được các chuyên gia gọi là “hạ đường huyết”.

Ở những người có hàm lượng đường huyết thấp, cơn khó chịu cũng như các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn nhiều. Tuy tình trạng hạ đường huyết không phải là nguyên nhân chính dẫn đến những cơn khó chịu, việc lượng đường trong máu thấp sẽ dẫn đến những triệu chứng như suy nhược hoặc đau đầu.

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể những loại vitamin cũng như chất khoáng cần thiết, việc dùng một bữa sáng đầy dinh dưỡng hoặc một bữa ăn khuya đầy đủ dưỡng chất cũng sẽ giúp duy trì lượng đường huyết trong cơ thể bạn.

 

Theo Em đẹp
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết
    Back