DÒNG SỰ KIỆN ►
0947268688 liên hệ quảng cáo

Căng thẳng thần kinh

Tìm hiểu chung

Căng thẳng thần kinh là tình trạng gì?

Căng thẳng thần kinh (stress) là một yếu tố vật lý, hóa học hoặc cảm xúc do những bất ổn về tinh thần gây ra. Khi bạn căng thẳng, cơ thể phản ứng như lúc bạn gặp nguy hiểm bằng cách tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim, khiến bạn thở nhanh hơn (phản ứng chống căng thẳng).

Căng thẳng tích cực sẽ có ảnh hưởng tốt,  giúp chúng ta tập trung, đáp ứng các tình huống khó khăn, đây là phản ứng cần thiết trong cuộc sống. Căng thẳng tích cực buộc mỗi người phải hành động để có nhận thức và quan điểm mới thú vị hơn.

Tuy nhiên, nếu căng thẳng xảy ra quá thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu, sẽ gây tác động xấu. Căng thẳng có liên quan đến đau đầu, bụng, lưng và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh. Nếu bạn đã mắc bệnh, căng thẳng có thể làm tình trạng sức khỏe tồi tệ hơn. Bạn cũng thường xuyên buồn, lo âu hay chán nản, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội cũng như công việc và học tập.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng căng thẳng thần kinh là gì?

Stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Thể chất: mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, đau nhức/chuột rút cơ bắp (đặc biệt là cổ, vai và lưng), tim đập nhanh, đau ngực và buồn nôn;
  • Tinh thần: giảm tập trung và trí nhớ, thiếu quyết đoán, lơ ngơ, lú lẫn và mất hài hước;
  • Cảm xúc: lo âu, căng thẳng, trầm cảm, tức giận, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, khó chịu, thiếu kiên nhẫn và nóng tính;
  • Hành vi: hối hả, bồn chồn, ăn uống nhiều, hút thuốc, uống rượu, khóc, la hét, đổ lỗi và thậm chí đập vỡ hay ném đồ vật xung quanh.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng căng thẳng thần kinh?

Nguyên nhân gây ra căng thẳng gồm hai yếu tố: bên ngoài và bên trong.

  • Yếu tố bên ngoài: bao gồm các sự kiện lớn trong cuộc sống như mất việc, mất mát người thân hoặc do các môi trường sống như ánh sáng hoặc tiếng ồn quá mức;
  • Yếu tố bên trong: xảy ra trong cơ thể, do chính bản thân tự tạo áp lực vào cuộc sống, ví dụ như có những kỳ vọng không thực tế, tiêu cực với bản thân hoặc sử dụng quá mức caffeine hay rượu và thiếu ngủ liên tục.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải tình trạng căng thẳng thần kinh?

Stress là tình trạng rất phổ biến và ảnh hưởng tới mọi người bất kể độ tuổi, giới tính, chủng tộc. Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc tình trạng căng thẳng thần kinh?

Mức độ căng thẳng trong cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố cá nhân như sức khỏe thể chất, các mối quan hệ, cam kết và trách nhiệm của mỗi người. Ngoài ra, mong đợi từ bản thân hay xã hội, sự hỗ trợ từ người khác và những thay đổi về sức khỏe hay điều kiện sống cũng là những yếu tố gây stress.

Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của căng thẳng. Những người có mối quan hệ xã hội rộng rãi (bao gồm gia đình, bạn bè, các tổ chức tôn giáo hoặc các nhóm xã hội) thường ít căng thẳng và có sức khỏe tâm thần tốt hơn so với những người khác. Những người không ăn đủ chất dinh dưỡng, ngủ không đủ giấc hoặc có thể chất không tốt cũng không thể kiểm soát áp lực và căng thẳng với mức độ cao trong cuộc sống hàng ngày. Một số yếu tố gây stress thường liên quan đến các nhóm tuổi nhất định hoặc các giai đoạn phát triển. Trẻ em, thanh thiếu niên, sinh viên, bố mẹ và người già là những người thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng do thay đổi trong cuộc sống.

Những người đang chăm sóc cho người thân lớn tuổi hoặc ốm yếu cũng có thể gặp rất nhiều căng thẳng. Nếu trong gia đình có một thành viên thường xuyên căng thẳng, thì mức độ căng thẳng của những người còn lại sẽ tăng lên.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán tình trạng căng thẳng thần kinh?

Các bác sĩ sẽ loại trừ bất kỳ các nguyên nhân bệnh về thể chất hoặc tinh thần gây ra các triệu chứng. Bác sĩ cũng xem xét bệnh sử và hoàn cảnh của bạn, bao gồm bất kỳ yếu tố gây stress nào có thể xuất hiện trong cuộc sống và cố gắng xác định mức độ căng thẳng và khả năng bạn đối phó với căng thẳng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị căng thẳng thần kinh?

Để điều trị giảm stress, bạn cần kết hợp thay đổi lối sống, tư vấn bác sĩ, thư giãn và kiểm soát căng thẳng. Các thuốc điều trị căng thẳng sẽ tùy thuộc vào loại triệu chứng bạn đang trải qua và mức độ nghiêm trọng của chúng. Việc điều trị có thể dao động từ chữa trị triệu chứng đơn giản đến chăm sóc và kiểm tra tình hình sức khỏe khi nhập viện.

Khi đã loại trừ các nguyên nhân bệnh gây ra các triệu chứng và xác định các yếu tố liên quan đến stress, bác sĩ sẽ đưa ra một số biện pháp giảm căng thẳng phụ thuộc vào tính cách và lối sống, bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên;
  • Thói quen ăn uống và dinh dưỡng lành mạnh;
  • Kiểm soát cảm xúc;
  • Phản hồi với thay đổi của cơ thể;
  • Tập yoga hoặc các hình thức tương tự;
  • Thiền;
  • Châm cứu;
  • Tư vấn với các chuyên gia sức khỏe tâm thần khi cần thiết;
  • Can thiệp y tế cho bất kỳ vấn đề sức khỏe nào được phát hiện.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của tình trạng căng thẳng thần kinh?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

  • Nhận biết các yếu tố gây stress, phản ứng cảm xúc của cơ thể, đừng bỏ qua những điều nhỏ. Bạn nên xác định những điều gì là khó khăn với mình, những khó khăn đó có làm bạn lo lắng hay khó chịu không và tìm cách điều khiển cơ thể phản ứng với sự căng thẳng đó;
  • Thay đổi những yếu tố gây stress bằng cách tránh hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn hoặc giảm cường độ, tần số và rút ngắn thời gian căng thẳng (nghỉ ngơi, rời khỏi môi trường gây căng thẳng);
  • Giảm cường độ phản ứng cảm xúc với stress. Bạn hãy thử xem căng thẳng như là một điều quen thuộc hơn là một cái gì đó áp đảo mình;
  • Điều chỉnh phản ứng cơ thể với stress. Bạn hãy thử tập thở sâu, chậm, điều này sẽ giúp nhịp tim và hô hấp trở lại bình thường;
  • Kỹ thuật thư giãn, như trị liệu thư giãn Jacobson, có thể làm giảm căng thẳng cơ bắp. Sử dụng phản hồi sinh học có thể giúp bạn tự kiểm soát căng thẳng cơ, nhịp tim và huyết áp. Massage và làm nóng các cơ bắp căng cứng để cải thiện lưu thông máu và giúp cơ bắp thư giãn;
  • Xây dựng một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục dành cho tim mạch 3-4 lần một tuần (như đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc chạy bộ). Bạn cần ăn đủ chất, đủ bữa, duy trì cân nặng hợp lí. Bạn cũng nên tránh sử dụng quá mức nicotine, caffeine và các chất kích thích khác. Ngủ đủ và đúng nhịp sinh học sẽ giúp bạn hạn chế căng thẳng;
  • Duy trì lối sống tinh thần lành mạnh: bằng cách thiết lập các mối quan hệ có lợi, giúp đỡ lẫn nhau. Bạn cần nhận biết, chấp nhận những cảm xúc và giới hạn của riêng mình. Bạn cũng cần theo đuổi mục tiêu của chính bản thân thay vì mục tiêu của người khác và hãy dành thời gian để thư giãn và tận hưởng.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

webkhoedep.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Theo Hello bacsi
Tin khác

Những phòng khách có sức hút khó cưỡng khiến bạn nhìn hoài không chán

Gia đình - Thứ năm, 09/07/2020 13:43
Bạn thật sự sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp đầy lôi cuốn mà những phòng khách đậm chất nghệ thuật mang lại.

Bạch hầu ác tính khiến 3 trẻ ở Tây Nguyên tử vong nguy hiểm thế nào?

Tin y dược - Thứ năm, 09/07/2020 13:01
Dịch bạch hầu đang bùng phát tại Tây Nguyên, đã có 3 trẻ tử vong do bạch hầu ác tính. Các chuyên gia khẳng định nếu mắc bạch hầu ác tính tỷ lệ tử vong rất cao.

Trẻ gần 3 tuổi bị ung thư máu, tử vong do gia đình cho ăn thực dưỡng

Tin y dược - Thứ năm, 09/07/2020 12:15
Bỏ dở quá trình điều trị tại bệnh viện, gia đình chỉ cho bệnh nhi nhai gạo sống, ăn cơm lứt khiến bé tử vong thương tâm.

Vườn rau có "một không hai" với thiết kế ai nhìn lần đầu cũng muốn học tập của cặp đôi trẻ làm thiết kế đồ họa

Gia đình - Thứ năm, 09/07/2020 10:43
Vườn rau không chỉ có những khoảng diện tích xanh mát với đa dạng các loại rau quả sạch mà còn đẹp mắt bởi cách thiết kế "không giống ai" nhưng ai cũng thích.

Trẻ nổi loạn - làm gì để cầm chắc “dây cương”?

Phòng bệnh - Thứ năm, 09/07/2020 08:51
Trẻ em ở thời đại ngày nay có mức phát triển tâm sinh lý nhanh, phức tạp hơn nhiều so với các thế hệ trước. Do đó, đã có những ứng xử, hành động khiến các bậc cha mẹ “đau đầu”. Làm sao để hiểu con, đồng hành và chia sẻ cùng con ở độ tuổi “non và xanh” này là một bài toán nan giải của nhiều bậc cha mẹ.

Bà mẹ bị tím bầm cả bụng sau sinh mổ, bác sĩ phải đưa trở lại phòng phẫu thuật khẩn cấp để làm 1 việc

Tin y dược - Thứ năm, 09/07/2020 08:46
Vừa từ phòng mổ chuyển sang hậu phẫu thì xảy ra biến chứng nên bà mẹ này đã được bác sĩ đưa trở lại phòng phẫu thuật ngay lập tức.

Thử chế độ ăn kiêng với duy nhất 3 món cho 3 bữa trong ngày của Hyosung, cô nàng vlogger xứ Hàn giảm 3kg sau 5 ngày

Bí quyết làm đẹp - Thứ năm, 09/07/2020 07:50
Dù thành công với chiến dịch giảm 4.5kg sau 5 ngày và duy trì cân nặng lý tưởng nhờ chế độ ăn kiêng của Solar (MAMAMOO) nhưng nàng vlogger Beni có vẻ vẫn chưa hài lòng. Do đó, cô lại quyết định giảm cân thêm một lần nữa với chế độ ăn kiêng của Hyosung.

Bệnh bạch hầu "tái xuất" nguy hiểm: Bác sĩ lưu ý những điều quan trọng

Tin y dược - Thứ năm, 09/07/2020 07:34
Trước khi có vắc xin, bệnh Bạch Hầu từng là nỗi ám ảnh cho nhiều quốc gia, gây ra cái chết cho rất nhiều trẻ em mắc bệnh này trên toàn thế giới, nay chúng đang quay trở lại.

Ai dễ bị ung thư nhất? Câu trả lời sẽ khiến bạn phải giật mình và trân trọng sức khỏe bản thân hơn!

Tin y dược - Thứ năm, 09/07/2020 07:18
Mỗi người đều có các tế bào ung thư trong cơ thể, vậy tại sao chỉ có một số nhóm người phát triển thành bệnh? Biết đáp án chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ.

Rời Sài Gòn về Hội An lập nghiệp, gia đình trẻ mất 4 tháng cải tạo nhà cấp 4 rộng 190m² thành nhà ở kết hợp cho thuê với chi phí hơn 1 tỷ đồng

Gia đình - Thứ năm, 09/07/2020 07:18
Chỉ trong 4 tháng cải tạo, căn nhà cấp 4 của gia đình nhà người bạn thân đã được lột xác hoàn toàn thành homestay tiện ích vừa để cho chủ nhà ở vừa cho khách thuê chỉ với chi phí cải tạo hơn 1 tỷ đồng.

"Điên nữ" Seo Ye Ji từng tập ballet để giữ dáng, bạn cũng có thử 6 động tác sau để sớm sở hữu thân hình mảnh mai

Bí quyết làm đẹp - Thứ tư, 08/07/2020 23:47
Seo Ye Ji chưa bao giờ có chủ ý giảm cân mà thậm chí còn ăn uống khá thoải mái. Tuy nhiên, có một khoảng thời gian Ye Ji học múa ballet (ba lê) để giúp vóc dáng ngày càng hoàn thiện hơn.

"Điên nữ" Seo Ye Ji từng tập ballet để giữ dáng, bạn cũng có thể thử 6 động tác sau để sớm sở hữu thân hình mảnh mai

Bí quyết làm đẹp - Thứ tư, 08/07/2020 23:46
Seo Ye Ji chưa bao giờ có chủ ý giảm cân mà thậm chí còn ăn uống khá thoải mái. Tuy nhiên, có một khoảng thời gian Ye Ji học múa ballet (ba lê) để giúp vóc dáng ngày càng hoàn thiện hơn.

3 đồ uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhưng bị WHO đưa vào "danh sách đen" làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Bí quyết làm đẹp - Thứ tư, 08/07/2020 21:41
Dù rất quen thuộc trong cuộc sống và được nhiều người thích sử dụng nhưng không thể phủ nhận rằng 3 loại đồ uống này làm tăng nguy cơ gây ung thư nếu được sử dụng thường xuyên.

7 động tác thể dục siêu hiệu quả cho bộ ngực đẹp: Căng tròn, săn chắc, nâng cao tự nhiên

Bí quyết làm đẹp - Thứ tư, 08/07/2020 19:54
Sở hữu bộ ngực đẹp là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ, nhưng không phải ai cũng có được một vòng 3 quyến rũ trời sinh. Nếu kiên trì tập bài tập này, ước mơ của bạn sẽ không xa vời.