DÒNG SỰ KIỆN ►
0947268688 liên hệ quảng cáo

Jet lag

Tìm hiểu chung

Jet lag là gì?

Jet lag, hay còn gọi là hội chứng jet lag, là một rối loạn giấc ngủ tạm thời có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai khi di chuyển nhanh chóng qua nhiều múi giờ.

Cơ thể bạn có đồng hồ riêng hay gọi là nhịp sinh học, đó là các dấu hiệu của cơ thể khi tỉnh táo và khi ngủ. Jet lag xảy ra do đồng hồ của cơ thể vẫn làm việc theo múi giờ ban đầu của bạn, thay vì thay đổi theo múi giờ nơi bạn đến. Múi giờ càng cách xa nhau, khả năng bị jet lag càng nhiều.

Jet lag có thể gây mệt mỏi vào ban ngày, cảm giác không khỏe, khó giữ tỉnh táo và các vấn đề tiêu hóa. Jet lag là tình trạng tạm thời, nhưng nó có thể làm giảm đáng kể sự thoải mái trong kỳ nghỉ hoặc công tác của bạn. Tuy nhiên, có những bước bạn có thể làm giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu jet lag.

Mức độ phổ biến của jet lag?

Jet lag là tình trạng rất phổ biến. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của jet lag?

Các triệu chứng phổ biến của jet lag là:

  • Rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, thức dậy quá sớm hoặc quá buồn ngủ
  • Mệt mỏi vào ban ngày
  • Khó tập trung hoặc làm việc bình thường
  • Các vấn đề về dạ dày, táo bón hoặc tiêu chảy
  • Cảm giác không khỏe
  • Tâm trạng thay đổi

Các triệu chứng của jet lag có thể khác nhau. Bạn có thể có một hoặc nhiều triệu chứng.

Triệu chứng jet lag thường xảy ra trong vòng một hoặc hai ngày đầu trong chuyến đi nếu bạn đi qua ít nhất hai múi giờ. Các triệu chứng có thể tồi tệ hoặc kéo dài hơn nếu càng nhiều múi giờ bạn vượt qua, đặc biệt là nếu bạn đi theo hướng đông. Thường mất khoảng một ngày để phục hồi cho mỗi múi giờ chênh lệch.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra jet lag?

Nguyên nhân của jet lag là do cơ thể không thể điều chỉnh ngay lập tức theo sự chênh lệch thời gian giữa hai khu vực mà bạn di chuyển. Ví dụ như khi bạn ở New York bay đến Paris vào lúc nửa đêm, cơ thể bạn sẽ tiếp tục hoạt động theo múi giờ của New York. Khi cơ thể đấu tranh để phù hợp với lịch trình mới, bạn có thể bị mất ngủ tạm thời, mệt mỏi, khó chịu và giảm khả năng tập trung. Thói quen đi vệ sinh theo giờ bị thay đổi dẫn đến táo bón hoặc tiêu chảy, đồng thời não bộ trở nên bối rối và mất phương hướng khi cố gắng sắp xếp lại lịch trình.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị jet lag?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây jet lag như:

  • Số múi giờ chênh lệch giữa nơi đi và nơi đến. Múi giờ chênh lệch càng nhiều, bạn càng có nguy cơ bị jet lag.
  • Bay về hướng Đông. Bạn có thể thấy khó khăn hơn khi bay về hướng Đông khi thời gian bị lùi lại trong lúc bay về hướng Tây sẽ có thêm thời gian.
  • Những người bay thường xuyên. Phi công, tiếp viên hàng không và doanh nhân thường dễ bị jet lag hơn.
  • Người lớn tuổi. Người cao tuổi có thể cần nhiều thời gian để phục hồi từ jet lag hơn so với người trẻ tuổi.

Chẩn đoán & Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán jet lag?

Thông thường, bác sĩ sẽ đánh giá các triệu chứng liên quan đến jet lag. Trong những tình huống hiếm hoi, nếu các triệu chứng nghiêm trọng và khá thường xuyên, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân gặp chuyên gia về giấc ngủ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị jet lag?

Jet lag nói chung là tình trạng tạm thời và thường không cần điều trị. Các triệu chứng thường giảm dần trong vòng vài ngày, mặc dù đôi khi kéo dài hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn bay thường xuyên và dễ bị jet lag, bác sĩ có thể kê toa thuốc hoặc sử dụng liệu pháp ánh sáng.

Thuốc

  • Nonbenzodiazepines như zolpidem (Ambien®), eszopiclone (Lunesta®) và zaleplon (Sonata®)
  • Benzodiazepines như triazolam (Halcion®)

Các loại thuốc này – đôi khi được gọi là thuốc ngủ – có thể giúp bạn ngủ ngon trong suốt chuyến bay và nhiều đêm sau đó. Tác dụng phụ không phổ biến, nhưng có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, mất trí nhớ, mộng du, nhầm lẫn và buồn ngủ vào buổi sáng.

Mặc dù các loại thuốc này giúp tăng thời gian và chất lượng ngủ, chúng có thể không làm giảm bớt các triệu chứng ban ngày của jet lag. Các loại thuốc này thường chỉ được đề nghị cho những người chưa dùng các phương pháp điều trị khác.

Liệu pháp ánh sáng

Một trong số những yếu tố ảnh hưởng đến đồng hồ cơ thể hoặc nhịp sinh học là việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Khi bạn đi du lịch qua các múi giờ khác nhau, cơ thể của bạn phải thích nghi với một lịch trình ban ngày mới và điều chỉnh lại giúp bạn chìm vào giấc ngủ và tỉnh táo vào những thời điểm thích hợp.

Liệu pháp ánh sáng dưới các hình thức như hộp đèn sáng để trên bàn, đèn bàn có ánh sáng phù hợp cho văn phòng hoặc một đèn đeo trên đầu.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý jet lag?

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn tránh bị jet lag:

  • Đến sớm. Nếu bạn có một cuộc họp quan trọng hoặc sự kiện đòi hỏi bạn ở tình trạng tốt nhất, cố gắng đến sớm hơn một vài ngày để giúp cơ thể có thời gian điều chỉnh.
  • Nghỉ ngơi nhiều trước một chuyến đi. Thiếu ngủ làm cho jet lag tồi tệ hơn.
  • Dần dần điều chỉnh lịch trình của bạn trước chuyến đi. Nếu bạn đang bay về hướng Đông, hãy thử đi ngủ sớm hơn một giờ trong một vài ngày trước khi khởi hành. Đi ngủ muộn hơn một giờ trong vài đêm nếu bạn bay về phía Tây. Nếu có thể, hãy chuyển các bữa ăn gần với thời gian bạn sẽ được ăn chúng tại điểm đến của hành trình.
  • Điều chỉnh việc tiếp xúc ánh sáng. Do tiếp xúc với ánh sáng là một trong những ảnh hưởng quan trọng đến nhịp sinh học của cơ thể, điều chỉnh việc tiếp xúc ánh sáng có thể giúp bạn thích nghi với thời gian mới. Nói chung, việc tiếp xúc với ánh sáng vào buổi tối sẽ giúp bạn thích nghi với một múi giờ thông thường muộn hơn (bay về phía Tây), trong khi tiếp xúc với ánh sáng ban ngày có thể giúp bạn thích nghi với múi giờ sớm nhanh hơn (bay về hướng Đông). Một ngoại lệ là nếu bạn bay nhiều hơn tám múi giờ từ múi giờ ban đầu của bạn, tiếp xúc với ánh sáng lúc bình minh cơ thể có thể bị nhầm là hoàng hôn. Ngược lại, ánh sáng buổi tối có thể được hiểu là bình minh. Vì vậy, nếu bạn bay hơn tám múi giờ về phía Đông, hãy đeo kính râm và tránh ánh sáng rực rỡ vào buổi sáng, và sau đó tiếp xúc càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt vào buổi chiều muộn trong vài ngày đầu tiên ở nơi bạn mới đến. Nếu bạn bay về phía Tây hơn tám múi giờ, tránh ánh sáng mặt trời một vài giờ trước khi trời tối trong vài ngày đầu tiên để thích nghi với thời gian địa phương.
  • Áp lịch trình mới của bạn. Điều chỉnh đồng hồ của bạn theo thời gian nơi bạn sẽ đến trước khi khởi hành. Khi đến nơi, dù bạn rất mệt mỏi, cố gắng không ngủ cho đến tối đêm. Cố gắng ăn theo khung giờ mới.
  • Uống nước. Uống nhiều nước trước, trong và sau chuyến bay để phòng chống hiệu ứng mất nước do không khí khô trên máy bay. Mất nước có thể làm cho các triệu chứng jet lag tồi tệ hơn. Tránh uống rượu và caffeine, vì chúng có thể làm bạn mất nước và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.
  • Cố gắng ngủ trên máy bay nếu lúc đó là ban đêm tại điểm đến của bạn. Nút tai, đeo tai nghe và băng che mắt có thể giúp ngăn chặn tiếng ồn và ánh sáng. Nếu lúc đó là ban ngày nơi bạn sẽ đến, hãy cố gắng không ngủ.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

webkhoedep.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Theo Hello bacsi
Tin khác

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dự kiến ngày 8/3 sẽ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi đầu tiên

Tin y dược - Thứ sáu, 05/03/2021 15:34
Dự kiến ngày 8/3, những liều vaccine phòng Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Phát hiện trai lạ thả tim ảnh bạn gái, nam thanh niên ra tay đánh đập người yêu đến bầm dập máu me

Tâm sự - Thứ sáu, 05/03/2021 15:19
Chỉ vì thấy người đàn ông khác thả tim ảnh của người yêu mà chàng trai này đã ra tay đánh đập bạn gái, câu chuyện được bạn N.T chia sẻ trên trang cá nhân.

Vụ vợ bị chồng đòi 42 triệu tiền ăn và tiền khám sản trước khi ly hôn: Chính quyền địa phương lên tiếng

Gia đình - Thứ sáu, 05/03/2021 14:34
Liên quan vụ chồng đòi tổng 42 triệu đồng tiền ăn, tiền mẹ chồng cho... khi chia tay vợ ở Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn xác nhận sự việc. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc lập biên bản bào giao là chuyện riêng giữa anh H. và chị H., chính quyền địa phương không can thiệp mà chỉ thực hiện các bước theo quy trình ly hôn.

Bộ Y tế thông tin ca mắc COVID-19 nguy kịch, xét nghiệm nhiều lần âm tính rồi dương tính

Tin y dược - Thứ sáu, 05/03/2021 14:11
Theo Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trường hợp BN1823 đang chạy ECMO ở BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2, hiện là ngày thứ 20, vẫn trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân được xét nghiệm SARS-CoV-2 12 lần và nhiều lần âm tính rồi lại dương tính.

Đang dùng mật ong nếu thấy có dấu hiệu này thì dừng ngay lập tức để tránh dị ứng, ngộ độc và nguy hiểm tính mạng, nhất là với trẻ nhỏ

Dinh dưỡng - Thứ sáu, 05/03/2021 13:53
Dị ứng mật ong có thể khiến cơ thể mệt mỏi, đau đớn, thậm chí là tử vong vì vậy nếu bạn có những triệu chứng dị ứng sau đây thì nên cẩn trọng.

Bị chó nhà cắn tổn thương nặng vùng đầu, bé trai hơn 4 tuổi nhập viện trong trạng thái li bì

Nuôi dạy trẻ - Thứ sáu, 05/03/2021 11:27
Mới đây, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhi Trần Văn D (hơn 4 tuổi), ở xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, nhập viện với đa vết thương vùng đầu do chó cắn.

Đây chính xác là 7 sản phẩm skincare gái Pháp dùng để có làn da căng bóng, mượt mà như lụa

Bí quyết làm đẹp - Thứ sáu, 05/03/2021 09:36
Muốn da đẹp nuột như gái Pháp, chị em hãy thử dùng những sản phẩm dưới đây xem.

Bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 rạng rỡ ngày xuất viện: "Đây thực sự là niềm hạnh phúc quá lớn lao của gia đình"

Đời sống - Thứ sáu, 05/03/2021 09:18
Sau 5 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bé gái ngã từ tầng 12A của chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ổn định, được ra viện về với gia đình.

Con trai mới 6 tuổi đã mắc ung thư thận, bác sĩ nói sự chiều chuộng của bố mẹ chính là "thủ phạm" gián tiếp khiến con mắc bệnh

Bệnh mãn tính - Thứ sáu, 05/03/2021 07:29
Vì chiều chuộng con, bữa ăn nào bố mẹ Tiểu Minh cũng chuẩn bị sẵn nước ngọt cho cậu. Thậm chí có ngày Tiểu Minh uống thay cả nước lã.

Nhoài người ra ngoài tầng 2 lấy đồ chơi, bé trai 4 tuổi rơi xuống đất tử vong thương tâm

Đời sống - Thứ sáu, 05/03/2021 06:47
Do đồ chơi bị rơi ra ngoài bạt che mưa nắng trên tầng 2 nên bé trai 4 tuổi đã nhoài người ra lấy, không may bị rơi xuống đất và tử vong.

Cô vợ trong câu chuyện bị chồng đòi tiền ăn dậy sóng MXH lên tiếng: Loạt "thâm cung bí sử" và những lời hứa hẹn, "lật mặt" đến khó tin

Gia đình - Thứ năm, 04/03/2021 14:46
Liên hệ với cô vợ trong câu chuyện trên, H.N cho biết: "Mình bức xúc nhất khoản tiền ăn với đi khám bệnh nên mới đăng bài, còn các khoản khác mình chấp nhận vì có lý do".

Hải Dương: Phát hiện 1 nữ sinh dương tính với virus SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm cho học sinh, sinh viên

Tin y dược - Thứ năm, 04/03/2021 14:36
Trưa 4/3, cơ quan chức năng TP Hải Dương cho biết, lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các sinh viên trên địa bàn để chuẩn bị trở lại trường thì phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chuyện có 1-0-2 khiến MXH dậy sóng: Chồng bắt vợ phải trả tiền nuôi ăn, tiền khám sản mới cho ly hôn

Gia đình - Thứ năm, 04/03/2021 14:10
Đi kèm là 1 loạt bằng chứng chứng minh câu chuyện trên là sự thật. Trong đó có cả "biên bản bàn giao" của cô vợ ghi rõ các khoản...

Ăn quá nhiều hạt dẻ cười: Khỏi cười được luôn vì bạn có nguy cơ mắc 10 vấn đề sức khỏe sau!

Bệnh thường gặp - Thứ năm, 04/03/2021 12:56
Hạt dẻ cười không phải là thứ có thể được tiêu thụ với số lượng lớn và cũng có những tác dụng phụ riêng là điều ai cũng cần nhớ.
NÓNG TRONG NGÀY
Dễ đột quỵ, trúng gió khi tập thể dục vì những sai lầm này

Dễ đột quỵ, trúng gió khi tập thể dục vì những sai lầm này

Không thể phủ nhận việc tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng tập sai cách, không đúng thời điểm tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường đối với sức khỏe, nhất là người trên 50 tuổi và thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao.