DÒNG SỰ KIỆN ►
0947268688 liên hệ quảng cáo

Mất ngủ

Tìm hiểu chung

Mất ngủ là bệnh gì?

Mất ngủ là khi bạn khó đi vào giấc ngủ, dễ bị giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm và khó ngủ lại được. Đây có thể là bệnh mãn tính, làm cho bạn không thể chợp mắt trong chốc lát dù bạn rất thèm ngủ”. Bệnh nhân mắc phải tình trạng này thường cảm thấy rất mệt mỏi mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, do đó ảnh hưởng đến năng suất hoạt động trong cả ngày hôm đấy.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh mất ngủ?

Triệu chứng đặc trưng của mất ngủ là bạn rất khó đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, các triệu chứng khác bạn dễ gặp phải là:

  • Khó ngủ vào ban đêm;
  • Thức dậy vào ban đêm hoặc thức dậy quá sớm;
  • Không có cảm giác đã được nghỉ ngơi sau khi ngủ;
  • Mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày;
  • Khó chịu, trầm cảm hoặc lo âu;
  • Các vấn đề về chú ý, tập trung vào các nhiệm vụ hoặc ghi nhớ;
  • Nhức đầu hay căng thẳng;
  • Khó chịu dạ dày và ruột.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?

Nếu bạn không thể thực hiện các hoạt động thường ngày vì chứng mất ngủ, bạn cần phải gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân của vấn đề và cách điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh mất ngủ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ. Một số bệnh về tinh thần có thể gây mất ngủ như lo âu và trầm cảm. Ngay cả khi bạn là người khỏe mạnh, những thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể dẫn đến mất ngủ:

  • Stress: những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống của bạn như việc học, việc làm, sức khỏe hoặc việc nhà có thể làm cho tâm trí luôn hoạt động dẫn đến việc mất ngủ;
  • Lo lắng: lo lắng góp phần vào tình trạng mất ngủ vì nó có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn;
  • Thói quen ngủ không tốt: thói quen ngủ không tốt có nghĩa là bạn đi ngủ thất thường, chơi game hay làm một số hoạt động thể chất kích thích ngay trước khi đi ngủ, môi trường ngủ không thoải mái, sử dụng giường của bạn cho các hoạt động khác nhiều hơn là ngủ và quan hệ tình dục;
  • Caffeine, nicotine và rượu: dùng những đồ uống như vậy lúc chiều tối có thể làm cho bạn không thể ngủ vào buổi tối vì nicotine ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Rượu ngăn bạn đi sâu vào giấc ngủ và thường làm cho bạn thức dậy vào giữa đêm;
  • Ăn quá nhiều vào buổi tối: nguyên nhân này làm cho bạn cảm thấy khó chịu trong người khi nằm xuống, gây khó khăn để ngủ. Bạn cũng có thể bị ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, những điều này có thể làm cho bạn không ngủ được;
  • Bệnh lý: các bệnh mà bạn đang mắc phải cũng có thể gây ra chứng mất ngủ của bạn, chẳng hạn như đau mãn tính (đau cơ xơ hóa và viêm khớp), khó thở (GERD và ợ nóng) hoặc nhu cầu phải đi tiểu thường xuyên (bệnh tiểu đường và tiểu đêm);
  • Thuốc: một số loại thuốc có thể gây mất ngủ, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, corticoid hoặc các thuốc tăng huyết áp cũng như các loại thuốc không kê toa khác.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh mất ngủ?

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy 27% bệnh nhân được khảo sát có tình trạng “khó ngủ”. Căn bệnh này ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới vì phụ nữ rất nhạy cảm với những thay đổi và dễ bị lo âu và trầm cảm. Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi nhưng tuổi già sẽ dễ bị chứng mất ngủ hơn. Bệnh mất ngủ có thể được kiểm soát bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ gây nên. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất ngủ?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây nên bệnh mất ngủ, chẳng hạn như:

  • Giới tính: phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn đàn ông. Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt và mãn kinh có thể đóng một vai trò nhất định trong vấn đề này;
  • Tuổi: đặc biệt là khi bạn già hơn 60 tuổi vì những thay đổi trong mô hình giấc ngủ và sức khỏe, mất ngủ sẽ tăng theo độ tuổi;
  • Các vấn đề tâm lý: nếu bạn có một rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực và rối loạn stress sau chấn thương;
  • Công việc của bạn: có thể do bạn phải làm ca đêm hoặc thường xuyên tăng ca, từ đó dẫn đến mất ngủ;
  • Đi du lịch: bạn có nguy cơ mắc bệnh mất ngủ cao hơn nếu bạn đi du lịch đường dài. Đi du lịch qua nhiều múi giờ có thể gây mất ngủ.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh mất ngủ?

Bác sĩ có thể hỏi một số câu để chẩn đoán tình trạng của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn phải hoàn thành một bảng câu hỏi để xác định mô hình ngủ-thức của bạn và mức độ buồn ngủ của bạn vào ban ngày. Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn một cuốn nhật ký giấc ngủ để kiểm tra mô hình giấc ngủ của bạn.

Nếu bác sĩ nghi ngờ có nguyên nhân khác gây mất ngủ, họ sẽ đề nghị một vài xét nghiệm để xác định điều đó. Trong một số trường hợp và dựa trên các thiết bị, họ có thể yêu cầu theo dõi và ghi lại hoạt động cơ thể của bạn trong khi bạn ngủ, bao gồm sóng não, hơi thở, nhịp tim, cử động mắt và chuyển động cơ thể.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh mất ngủ?

Bạn có thể cần phải điều chỉnh thói quen ngủ của mình và thay đổi một số thuốc đang dùng để khôi phục lại giấc ngủ. Bác sĩ có thể giới thiệu với bạn các phương pháp điều trị hành vi để bạn có thể học về “kỹ thuật ngủ” và cách để cải thiện môi trường ngủ của bạn.

Nếu những cách này không hiệu quả, bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc để giúp thư giãn và ngủ dễ hơn. Bạn có thể được kê các loại thuốc ngủ như zolpidem (Ambien), eszopiclone (Lunesta), zaleplon (Sonata) hoặc ramelteon (Rozerem) để giúp bạn có được giấc ngủ. Tuy nhiên, các loại thuốc ngủ được xem như là sự lựa chọn cuối cùng, do đó bạn cần phải biết rằng loại thuốc nào chỉ nên sử dụng ngắn hạn, loại nào có thể sử dụng lâu dài.

Bác sĩ có thể cho bạn thuốc ngủ không kê đơn. Những loại thuốc này có chứa chất kháng histamin có thể làm cho bạn buồn ngủ nhưng nó cũng có thể gây ra tác dụng phụ.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh mất ngủ?

Bạn nên có các lối sống và áp dụng các biện pháp khắc phục dưới đây để đối phó với bệnh mất ngủ:

  • Tập thể dục và năng động hơn;
  • Kiểm tra lại thuốc của bạn: nếu bạn dùng thuốc thường xuyên, hãy để bác sĩ kiểm tra xem có loại nào góp phần gây ra chứng mất ngủ của bạn hay không;
  • Tránh hoặc hạn chế những giấc ngủ trưa: một giấc ngủ trưa không quá 30 phút là hoàn hảo và đừng ngủ trưa sau 3 giờ chiều;
  • Tránh hoặc hạn chế caffeine, cồn và không sử dụng nicotine;
  • Tránh ăn uống quá nhiều trước khi đi ngủ.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

webkhoedep.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

Theo Hello bacsi
Tin khác

Thì ra đây là 4 món ăn mà ung thư "sợ" nhất, tất cả đều dễ kiếm, dễ mua, đặc biệt loại thứ 3 đã được WHO khuyên nên ăn nhiều từ lâu

Sức Khỏe - Thứ sáu, 22/01/2021 23:54
Ung thư rất sợ phải đối mặt với những thực phẩm có tác dụng tiêu diệt tế bào ác tính và giúp cho hệ miễn dịch phát triển khỏe mạnh hơn.

3 loại gia vị trong căn bếp có thể ngấm ngầm gây tổn thương gan, nên ăn càng ít càng tốt

Sức Khỏe - Thứ sáu, 22/01/2021 21:12
Không muốn sức khỏe của lá gan bị bào mòn theo từng ngày thì bạn nên tránh tiêu thụ nhiều những loại gia vị sau đây.

Bị bạn học trêu chọc, bé gái 13 tuổi uống thuốc trừ sâu tự tử

Tin y dược - Thứ sáu, 22/01/2021 21:03
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một trẻ gái 13 tuổi có hành vi tự tử do bạo lực học đường.

Người gầy như "da bọc xương" nhưng vẫn bị béo bụng, phụ nữ hãy cẩn trọng trước 5 vấn đề mà già trẻ gì cũng mắc phải

Nữ giới - Thứ sáu, 22/01/2021 20:54
Có lẽ chẳng ai muốn bản thân bị béo bụng cả, vừa làm xấu dáng lại còn sinh nhiều bệnh tật. Tuy nhiên nếu mắc phải 5 vấn đề sau thì việc giảm mỡ bụng là rất khó.

Rửa mũi bằng... cồn 90 độ, nam thanh niên tá hỏa kể lại trải nghiệm mũi như bị đốt cháy, đau nhức tận óc

Tin y dược - Thứ sáu, 22/01/2021 20:04
Nhầm cồn 90 độ thành nước muối sinh lý nhỏ vào mắt, vào mũi là câu chuyện có hậu quả để lại không hề nhỏ.

Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải

Sức Khỏe - Thứ sáu, 22/01/2021 19:07
Mặc dù bệnh ung thư đã di căn tới giai đoạn 3 nhưng nghệ sĩ Giang Còi vẫn rất bình tĩnh, lạc quan để chống chọi với căn bệnh này hàng ngày.

Không gian văn hóa bên hành lang Đại hội XIII của Đảng

Gia đình - Thứ sáu, 22/01/2021 15:42
Bên hành lang Hội trường chính Trung tâm Hội nghị Quốc gia, một không gian trưng bày sách chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII đã được hoàn thiện ngay trước ngày khai mạc sự kiện trọng đại của Đảng và đất nước. Hàng nghìn cuốn sách quý được trưng bày, giới thiệu vừa tạo cảnh quan đẹp tô điểm cho Hội trường Đại hội, vừa đem đến cho các đại biểu khách quý một không gian tham quan và mua sắm sách trong những ngày dự Đại hội.

Cụ bà ngủ gục bên bó rau những ngày cuối năm ở Sài Gòn: 'Cháu mua đi, 1 bó 5k, mua 4 bó bà khuyến mãi 1 bó'

Đời sống - Thứ sáu, 22/01/2021 14:39
Những ngày Tết đến cận kề, trong khi ai cũng tất bật chuẩn bị cho một năm mới đủ đầy, riêng một vài góc nhỏ của Sài Gòn vẫn còn các mảnh đời khó khăn vẫn đang vất vả mưu sinh.

Kinh nghiệm trồng dạ yến thảo nở rực rỡ đủ sắc màu phủ kín mặt tiền nhà phố Hà Nội

Gia đình - Thứ sáu, 22/01/2021 12:20
Từ nhiều tháng nay, khu vực mặt tiền căn nhà phố của chị Thiên Trang phủ kín hoa dạ yến thảo với đủ sắc màu rực rỡ.

Lên show hẹn hò, cô gái thú nhận 'giỏi chuyện giường chiếu' khiến MC 'đứng hình', mẹ đi cùng cũng ôm mặt bối rối

Tâm sự - Thứ sáu, 22/01/2021 10:28
Trong tập mới nhất của chương trình Bạn muốn hẹn hò, cô gái Đỗ Nguyễn Yến Nhi (20 tuổi) trở thành tâm điểm chú ý của khán giả bởi chia sẻ quá thật thà về tính cách của bản thân.

Mẹ 3 con ở Hà Nội và trải nghiệm 3 năm 20 đời ô sin: Nghĩ đến Tết là toát mồ hôi hột, tiểu tam và trà xanh "nuôi" ngay trong nhà

Gia đình - Thứ sáu, 22/01/2021 10:12
Chị Thanh Q. (Hoàng Mai, Hà Nội), 32 tuổi, sinh con lần 2 lại sinh đôi nên nhà chị vô cùng nheo nhóc vì thế chị đã có trải nghiệm trong 3 năm với nhiều đời ô sin, thậm chí chị nghĩ có thể viết nó được thành cuốn tiểu thuyết.

Khám phá kỳ quan Việt Nam qua Google Arts & Culture

Gia đình - Thứ sáu, 22/01/2021 10:04
(Tổ quốc) - Sáng ngày 21/1/2021, Google Arts & Culture lần đầu tiên công bố dự án Kỳ quan Việt Nam trên nền tảng trực tuyến. 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp với những góc nhìn phong phú về Việt Nam sẽ được triển lãm trong dự án này.

Quên Sơn Tùng với 8 năm "chơi trò ú òa" đi, khi đàn ông yêu ai đó sâu đậm, dù có cố kiềm chế hay giấu giếm thì anh ta cũng sẽ có những phản ứng bản năng này!

Tâm sự - Thứ sáu, 22/01/2021 09:31
Giữa 1 rừng drama của những người nổi tiếng, bỗng nhiên người ta tự hỏi nhau: Sao trách cô ta chen chân mà không đặt lên cân xem tình yêu anh dành cho em có đủ lớn?

Cristiano Ronaldo có tuổi sinh lý trẻ hơn 10 năm so với tuổi đời: Nhờ ăn, ngủ, tập thể dục

Sức Khỏe - Thứ sáu, 22/01/2021 09:24
Đây là thực đơn ăn uống, công thức của giấc ngủ và bài tập thể dục của cầu thủ này. Bạn có thể biết vì sao anh ấy trẻ khỏe như vậy.
NÓNG TRONG NGÀY
Ngôi nhà quanh năm rực rỡ sắc hương hoa hồng và đủ loại cây ăn quả ở Hà Nội

Ngôi nhà quanh năm rực rỡ sắc hương hoa hồng và đủ loại cây ăn quả ở Hà Nội

Giữa bộn bề cuộc sống, mỗi ngày chị Phượng đều cảm thấy bình yên khi trở về nhà, ngôi nhà ấm cúng với các loại hồng được trồng xung quanh vườn cùng đủ loại cây ăn trái.