DÒNG SỰ KIỆN ►
0947268688 liên hệ quảng cáo

Mất ngủ

Tìm hiểu chung

Mất ngủ là bệnh gì?

Mất ngủ là khi bạn khó đi vào giấc ngủ, dễ bị giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm và khó ngủ lại được. Đây có thể là bệnh mãn tính, làm cho bạn không thể chợp mắt trong chốc lát dù bạn rất thèm ngủ”. Bệnh nhân mắc phải tình trạng này thường cảm thấy rất mệt mỏi mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, do đó ảnh hưởng đến năng suất hoạt động trong cả ngày hôm đấy.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh mất ngủ?

Triệu chứng đặc trưng của mất ngủ là bạn rất khó đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, các triệu chứng khác bạn dễ gặp phải là:

  • Khó ngủ vào ban đêm;
  • Thức dậy vào ban đêm hoặc thức dậy quá sớm;
  • Không có cảm giác đã được nghỉ ngơi sau khi ngủ;
  • Mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày;
  • Khó chịu, trầm cảm hoặc lo âu;
  • Các vấn đề về chú ý, tập trung vào các nhiệm vụ hoặc ghi nhớ;
  • Nhức đầu hay căng thẳng;
  • Khó chịu dạ dày và ruột.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?

Nếu bạn không thể thực hiện các hoạt động thường ngày vì chứng mất ngủ, bạn cần phải gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân của vấn đề và cách điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh mất ngủ?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ. Một số bệnh về tinh thần có thể gây mất ngủ như lo âu và trầm cảm. Ngay cả khi bạn là người khỏe mạnh, những thói quen hàng ngày của bạn cũng có thể dẫn đến mất ngủ:

  • Stress: những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống của bạn như việc học, việc làm, sức khỏe hoặc việc nhà có thể làm cho tâm trí luôn hoạt động dẫn đến việc mất ngủ;
  • Lo lắng: lo lắng góp phần vào tình trạng mất ngủ vì nó có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn;
  • Thói quen ngủ không tốt: thói quen ngủ không tốt có nghĩa là bạn đi ngủ thất thường, chơi game hay làm một số hoạt động thể chất kích thích ngay trước khi đi ngủ, môi trường ngủ không thoải mái, sử dụng giường của bạn cho các hoạt động khác nhiều hơn là ngủ và quan hệ tình dục;
  • Caffeine, nicotine và rượu: dùng những đồ uống như vậy lúc chiều tối có thể làm cho bạn không thể ngủ vào buổi tối vì nicotine ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Rượu ngăn bạn đi sâu vào giấc ngủ và thường làm cho bạn thức dậy vào giữa đêm;
  • Ăn quá nhiều vào buổi tối: nguyên nhân này làm cho bạn cảm thấy khó chịu trong người khi nằm xuống, gây khó khăn để ngủ. Bạn cũng có thể bị ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, những điều này có thể làm cho bạn không ngủ được;
  • Bệnh lý: các bệnh mà bạn đang mắc phải cũng có thể gây ra chứng mất ngủ của bạn, chẳng hạn như đau mãn tính (đau cơ xơ hóa và viêm khớp), khó thở (GERD và ợ nóng) hoặc nhu cầu phải đi tiểu thường xuyên (bệnh tiểu đường và tiểu đêm);
  • Thuốc: một số loại thuốc có thể gây mất ngủ, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, corticoid hoặc các thuốc tăng huyết áp cũng như các loại thuốc không kê toa khác.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh mất ngủ?

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy 27% bệnh nhân được khảo sát có tình trạng “khó ngủ”. Căn bệnh này ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới vì phụ nữ rất nhạy cảm với những thay đổi và dễ bị lo âu và trầm cảm. Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi nhưng tuổi già sẽ dễ bị chứng mất ngủ hơn. Bệnh mất ngủ có thể được kiểm soát bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ gây nên. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất ngủ?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây nên bệnh mất ngủ, chẳng hạn như:

  • Giới tính: phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn đàn ông. Thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt và mãn kinh có thể đóng một vai trò nhất định trong vấn đề này;
  • Tuổi: đặc biệt là khi bạn già hơn 60 tuổi vì những thay đổi trong mô hình giấc ngủ và sức khỏe, mất ngủ sẽ tăng theo độ tuổi;
  • Các vấn đề tâm lý: nếu bạn có một rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực và rối loạn stress sau chấn thương;
  • Công việc của bạn: có thể do bạn phải làm ca đêm hoặc thường xuyên tăng ca, từ đó dẫn đến mất ngủ;
  • Đi du lịch: bạn có nguy cơ mắc bệnh mất ngủ cao hơn nếu bạn đi du lịch đường dài. Đi du lịch qua nhiều múi giờ có thể gây mất ngủ.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh mất ngủ?

Bác sĩ có thể hỏi một số câu để chẩn đoán tình trạng của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn phải hoàn thành một bảng câu hỏi để xác định mô hình ngủ-thức của bạn và mức độ buồn ngủ của bạn vào ban ngày. Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn một cuốn nhật ký giấc ngủ để kiểm tra mô hình giấc ngủ của bạn.

Nếu bác sĩ nghi ngờ có nguyên nhân khác gây mất ngủ, họ sẽ đề nghị một vài xét nghiệm để xác định điều đó. Trong một số trường hợp và dựa trên các thiết bị, họ có thể yêu cầu theo dõi và ghi lại hoạt động cơ thể của bạn trong khi bạn ngủ, bao gồm sóng não, hơi thở, nhịp tim, cử động mắt và chuyển động cơ thể.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh mất ngủ?

Bạn có thể cần phải điều chỉnh thói quen ngủ của mình và thay đổi một số thuốc đang dùng để khôi phục lại giấc ngủ. Bác sĩ có thể giới thiệu với bạn các phương pháp điều trị hành vi để bạn có thể học về “kỹ thuật ngủ” và cách để cải thiện môi trường ngủ của bạn.

Nếu những cách này không hiệu quả, bác sĩ có thể khuyên nên dùng thuốc để giúp thư giãn và ngủ dễ hơn. Bạn có thể được kê các loại thuốc ngủ như zolpidem (Ambien), eszopiclone (Lunesta), zaleplon (Sonata) hoặc ramelteon (Rozerem) để giúp bạn có được giấc ngủ. Tuy nhiên, các loại thuốc ngủ được xem như là sự lựa chọn cuối cùng, do đó bạn cần phải biết rằng loại thuốc nào chỉ nên sử dụng ngắn hạn, loại nào có thể sử dụng lâu dài.

Bác sĩ có thể cho bạn thuốc ngủ không kê đơn. Những loại thuốc này có chứa chất kháng histamin có thể làm cho bạn buồn ngủ nhưng nó cũng có thể gây ra tác dụng phụ.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh mất ngủ?

Bạn nên có các lối sống và áp dụng các biện pháp khắc phục dưới đây để đối phó với bệnh mất ngủ:

  • Tập thể dục và năng động hơn;
  • Kiểm tra lại thuốc của bạn: nếu bạn dùng thuốc thường xuyên, hãy để bác sĩ kiểm tra xem có loại nào góp phần gây ra chứng mất ngủ của bạn hay không;
  • Tránh hoặc hạn chế những giấc ngủ trưa: một giấc ngủ trưa không quá 30 phút là hoàn hảo và đừng ngủ trưa sau 3 giờ chiều;
  • Tránh hoặc hạn chế caffeine, cồn và không sử dụng nicotine;
  • Tránh ăn uống quá nhiều trước khi đi ngủ.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

webkhoedep.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

Theo Hello bacsi
Tin khác

Nhói lòng với điều ước đêm Trung thu của trẻ mồ côi, khuyết tật miền sơn cước

Gia đình - Thứ tư, 30/09/2020 15:16
“Con mong có cái ô tô điều khiển màu đỏ giống trên ti vi…con muốn được nhảy múa và rước đèn giống các bạn…Con ước bố đến thăm mình…”, đó là những câu trả lời chẳng đợi suy nghĩ khi được hỏi của những đứa trẻ mồ côi và khuyết tật về điều ước ngày Tết Trung thu.

5 bước chăm da quan trọng mà các bác sĩ da liễu luôn tuân theo mỗi ngày

Bí quyết làm đẹp - Thứ tư, 30/09/2020 15:15
Trước khi mới bắt đầu skincare, các nàng nên học dần từ những bước cơ bản nhất. Bởi nắm chắc các bước cơ bản rồi thì bạn mới dần nâng cấp lên các bước tiếp theo được.

Xích mích khi chụp ảnh cưới, chú rể tát thẳng vào đầu cô dâu và màn lao vào "combat" của cô gái trẻ khiến tất cả "đứng hình"

Tâm sự - Thứ tư, 30/09/2020 14:50
Không chịu thua kém khi bị chồng đánh trước sự chứng kiến của người khác, cô dâu lao thẳng vào để đáp trả chồng.

Từng tăng 18kg khi mang bầu, Lan Phương về dáng "thần tốc" sau sinh, tự tin đọ sắc hoa hậu

Mẹ và bé - Thứ tư, 30/09/2020 14:49
Nhìn vóc dáng hiện tại của Lan Phương, không ai nghĩ bà mẹ một con này từng tăng 18kg trong giai đoạn thai kỳ. Lan Phương bây giờ thon gọn, nuột nà, đúng chuẩn "gái một con trông mòn con mắt".

Vua phi tiêu bách phát bách trúng lập kỷ lục thế giới

Đời sống - Thứ tư, 30/09/2020 14:37
Người đàn ông Idaho lập kỷ lục Guiness thế giới khi thực hiện bắn phi tiêu trúng 24 phát trong 1 phút.

Liên tục nặng ngực và khó thở, người phụ nữ suýt chết vì thứ rất nguy hiểm trong buồng tim

Bệnh thường gặp - Thứ tư, 30/09/2020 13:09
Người phụ nữ thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc gắng sức, đi bộ xa, leo cầu thang. Tại bệnh viện, các bác sĩ kịp thời phát hiện chị mang thứ rất nguy hiểm trong buồng tim có thể dẫn đến đột tử.

Bố mẹ Trúc Nhi - Diệu Nhi xúc động đón Trung thu đầu tiên với 2 con, tuần sau 2 bé xuất viện về nhà

Tin y dược - Thứ tư, 30/09/2020 13:08
Sau hơn 2 tháng diễn ra ca phẫu thuật tách rời, đến thời điểm hiện tại, Trúc Nhi - Diệu Nhi có thể vịn đứng trong một thời gian ngắn. Được lần đầu tiên đón Trung thu cùng bố mẹ trong BV, 2 chị em thích thú cười đùa, vỗ tay, lắc lư theo điệu nhạc.

Đến nhà người yêu, chàng trai choáng váng với cảnh tượng trước mắt và quyết định chia tay

Tâm sự - Thứ tư, 30/09/2020 13:03
"Nói chung là luộm thuộm, bẩn thỉu, mình lấy bộ quần áo em nhờ lấy xong nhanh chóng rời đi, trong đầu cứ bị ám ảnh khung cảnh đấy", chàng trai chia sẻ.

HLV người Hàn chỉ ra lỗi sai khi tập cơ mông: Thể nào mà chị em tập tành "cật lực" chỉ thấy đùi to như cột đình

Bí quyết làm đẹp - Thứ tư, 30/09/2020 11:13
HLV người Hàn chỉ ra lỗi sai mà hầu như nàng nào cũng mắc phải khi tập mông.

5 vật dụng nhà nào cũng có nhưng lại là "quả bom hẹn giờ", có thể phát nổ bất cứ lúc nào nếu bạn không cẩn thận

Bệnh thường gặp - Thứ tư, 30/09/2020 10:22
Các vật dụng trong gia đình đôi khi lại trở thành "quả bom" dễ nổ nếu có yếu tố "châm ngòi". Dưới đây là 5 "quả bom" như thế, nhà nào cũng có nhưng không phải ai cũng biết.

Đi bộ là chìa khóa của sự khỏe mạnh và người sống lâu sẽ có 3 đặc điểm này khi đi bộ

Bệnh thường gặp - Thứ tư, 30/09/2020 06:39
Một người khỏe mạnh, sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra thuận lợi thì sẽ có 3 biểu hiện này khi đi bộ, và đó cũng có thể là dấu hiệu họ khỏe mạnh, có tuổi thọ cao.

Trong kỳ kinh nguyệt, chuyên gia cảnh báo có 4 loại nước không nên uống vì có thể làm tổn thương tử cung và mệt mỏi

Nữ giới - Thứ tư, 30/09/2020 06:32
Trên tờ Insider, nhà nội tiết học Rocio Salas-Whalen, công tác tại NewYork, Mỹ đã chỉ ra có 4 loại đồ uống chị em không nên dùng ngay trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt nếu không muốn tình trạng cơ thể trở nên trầm trọng.

Khối u "khủng" nặng 9kg nằm trong người bệnh nhân 63 tuổi

Tin y dược - Thứ ba, 29/09/2020 21:18
Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ 2 khối u có kích thước lớn cho người bệnh 63 tuổi trú tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ, trong đó khối u nang buồng trứng có trọng lượng lên tới 9kg.

Thưởng thức miễn phí 22 bộ phim Tài liệu đặc sắc của châu Âu và Việt Nam

Gia đình - Thứ ba, 29/09/2020 20:10
22 bộ phim tài liệu của 10 quốc gia châu Âu và Việt Nam, trong đó nhiều bộ phim đã giành được giải thưởng danh giá sẽ lần lượt được trình chiếu miễn phí phục vụ khán giả tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh