• Liên hệ Quảng cáo: 088 8798008

Phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2!

webkhoedep.vn - Với áp lực chăm sóc gia đình và phát triển sự nghiệp, phụ nữ làm ca đêm phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe do thay đổi nhịp sinh học. Theo nghiên cứu mới đây công bố trên Tạp chí Y học Anh, phụ nữ làm ca đêm sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ cao làm tăng mức đường huyết trong cơ thể khiến họ dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bạn hãy cùng chúng tôi xem qua những nghiên cứu vì sao phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ cao bị tiểu đường nhé!

Phụ nữ làm ca đêm tăng nguy cơ tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ làm việc ca đêm và có thói quen, lối sống không lành mạnh phải đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, Trung Quốc và Áo, được công bố trên Tạp chí Y học Anh, thông qua dữ liệu thu thập được từ hai nghiên cứu dài hạn của Hoa Kỳ ở các y tá. Đó là nghiên cứu Sức khỏe của Y tá năm 1976 và năm 1989.

Các nhà nghiên cứu đã trích xuất dữ liệu trên 143.410 phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch hoặc ung thư, những người đã hoàn thành các câu hỏi về y tế, chế độ ăn uống và lối sống đều đặn. Các y tá đã được lựa chọn để luân phiên kết hợp của ca ngày, buổi tối và ca đêm, nhằm gây gián đoạn cho thói quen cá nhân và nhịp sinh học.

Đối với nghiên cứu này, ca làm việc ban đêm có nghĩa là có ít nhất ba ca đêm mỗi tháng, ngoài ca làm việc ban ngày và buổi tối. Sau 22–24 năm theo dõi, nghiên cứu cho thấy 10.915 trong số 143.410 y tá báo cáo có chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Cứ sau 5 năm làm ca đêm, 31% số y tá chẩn đoán có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Lối sống không lành mạnh được xác định bằng 4 yếu tố sau đây:

• Từng hút thuốc

• Thừa cân hoặc béo phì

• Hoạt động thể chất ít hơn 30 phút mỗi ngày

• Có chế độ ăn uống kém lành mạnh, ăn ít trái cây, rau, hạt và ngũ cốc, dùng nhiều thịt chế biến, chất béo chuyển hóa, đường và muối.

Nghiên cứu xem xét những phụ nữ làm ca đêm kết hợp với có bất kỳ yếu tố nào trong 4 yếu tố lối sống không lành mạnh, và đều thấy rằng họ phải đối mặt với nguy cơ cao hơn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những người có lối sống không lành mạnh có nguy cơ cao gấp 2 – 3 lần mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2!-1

Về các yếu tố liên quan đến lối sống không lành mạnh của cá nhân, phụ nữ có giờ làm việc thất thường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng cao gấp 2.83 lần bình thường. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tính toán được rằng làm việc ca đêm chiếm đến khoảng 17% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, lối sống không lành mạnh chiếm khoảng 71%. 11% còn lại là tổng hợp các nguy cơ liên quan đến hai nguyên nhân nói trên.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét sự kết hợp của lối sống không lành mạnh và làm ca đêm đối với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, nghiên cứu này về các y tá đều là phụ nữ và chủ yếu là người da trắng. Vì thế, những phát hiện của họ có thể không áp dụng được với đàn ông hoặc các nhóm chủng tộc và dân tộc khác.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được phòng ngừa bằng cách tuân thủ lối sống lành mạnh. Điều này hiệu quả đối với những người làm việc ca đêm, đặc biệt là phụ nữ.

Làm sao để phụ nữ làm ca đêm ngăn ngừa bệnh?

Phụ nữ làm ca đêm có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2!-2

Nếu bạn là phụ nữ buộc phải làm ca đêm, hãy lên kế hoạch chăm sóc bản thân chu đáo từ chế độ ăn uống, tập luyện đến giấc ngủ để có thể duy trì sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Phụ nữ làm ca đêm, thức khuya nên dùng bữa tối trước 8 giờ tối. Khi làm ca đêm, nếu bạn quá đói, bạn nên dùng bữa ăn nhẹ nhiều chất xơ và protein, tránh các món nhiều đường, giàu chất béo.

Các thực phẩm giàu vitamin, chất xơ trong rau quả, sữa chua… sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nguy hại của việc thức khuya. Bạn nên ăn nhiều cá, đặc biệt là cá giàu axit béo omega-3 vì hàm lượng protein cao, hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Tập luyện thể chất thường xuyên

Công việc làm ca đêm sẽ khiến tinh thần uể oải, cơ thể mệt mỏi. Vì thế, bạn hãy thực hiện các bài tập hít thở sâu giúp cơ thể, đầu óc lấy lại sự tỉnh táo.mViệc thực hiện bài tập hít thở sâu giúp kích thích não bộ sản xuất dopamine và serotonin giảm stress tự nhiên của cơ thể.

Ngoài ra, khi làm việc được khoảng 1 giờ, bạn nên đi dạo trong vòng vài phút. Bạn có thể uống một chút nước, thực hiện động tác thư giãn cơ. Điều này giúp bạn lưu thông máu tốt hơn, làm giảm stress, mệt mỏi, thư giãn cho mắt và cột sống.

Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày

Đối với phụ nữ làm ca đêm, bạn cần đảm bảo ngủ được ít nhất 4 – 5 tiếng mỗi ngày. Trong 4 tiếng này, bạn nên ngủ sâu và liền mạch. Bạn có thể ngủ ngắn vào thời điểm trưa sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần nhanh chóng, tăng năng suất làm việc, góp phần duy trì sự tỉnh táo cho buổi chiều.

Ngủ ít hơn 4 tiếng sẽ khiến não bộ của bạn không được thư giãn, dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, mất ngủ, suy nhược thần kinh, sức khỏe dẫn đến nhiều tình trạng bệnh lý như bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh dạ dày…

Sức khỏe của phụ nữ vốn không như đàn ông, công việc làm ca đêm chẳng những gây hại cho thể chất mà còn có thể ảnh hưởng đến cả tinh thần về lâu dài. Trường hợp bạn buộc phải làm ca đêm, bạn hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý, để cơ thể luôn đủ sức tiếp tục công việc mà vẫn hạn chế các tác hại của việc làm ca đêm nhé!

Theo Hellobacsi
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết
    Loading...

    ĐỌC NHIỀU NHẤT