• Liên hệ Quảng cáo: 088 8798008

THs. BS Lê Thị Hải: “Không có bằng chứng khoa học ăn 3 bữa một ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe”

webkhoedep.vn - Một nguồn thông tin trên mạng khiến dư luận xôn xao trong thời gian gần đây là một bài báo điện tử cho răng “ngày ăn 3 bữa là đang giết chết cơ thể,

Một nguồn thông tin trên mạng khiến dư luận xôn xao trong thời gian gần đây là một bài báo điện tử cho răng “ngày ăn 3 bữa là đang giết chết cơ thể, thói quen ăn 3 bữa một ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe”. Để tìm hiểu về chuyện này, chuyên gia dinh dưỡng Ths.BS Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia về vấn đề này.

PV: Thưa Bác sĩ thông tin trên một trang báo điện tử gần đây cho rằng thói quen ăn 3 bữa một ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe, ở góc độ một chuyên gia dinh dưỡng theo Bác sĩ điều này có đúng không?

Ths.BS Lê Thị Hải: Trên thế giới cũng đã từng có ý kiến đưa ra về vấn đề này, nhà nghiên cứu lịch sử Abigail Carroll cũng từng nòi rằng “việc ăn 3 bữa một ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe”, tuy nhiên đây cũng chỉ là những ý kiến cá nhân riêng lẻ, không có bằng chứng khoa học nào.

Ths.BS Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Hiện nay, về mặt khoa học thì khi chúng ta ăn vào thức ăn lưu lại trong dạ dày muộn nhất là 8 giờ, còn thông thường thời gian này khoảng 4 -5 giờ, thực ăn sẽ được tiêu hóa hết ở dạ dày. Chính vì vậy, nen khi để các bữa ăn quá xa nhau sẽ bị đói, có thể dẫn để hạ đường huyết rất nguy hiểm.

Việc ăn uống cho sức khỏe bao nhiêu bữa trong ngày không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà ăn gì, ăn bao nhiêu mới là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn bao nhiêu bữa trong ngày sẽ tốt hay ảnh hưởng đến sức khỏe tùy thuộc vào tình trạng sinh lý, tuổi tác, sinh hoạt,... của mỗi người. Cho nên đối với người khỏe mạnh bình thường theo tô thì ăn 3 bữa 1 ngày là hợp lý và không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

PV: Trong bài báo nghiên cứu từ Đại học Bath của Anh thì việc nhịn đói, bỏ bữa cũng có lợi với sức khỏe, giúp giảm cân và cũng cổ hệ thống miễn dịch. Theo bà, cơ thể người sẽ như thế nào nếu nhịn đói hoặc không cung cấp đủ dinh dưỡng?

Chế độ ăn uống đủ chất để cơ thể khỏe mạnh

Ths.BS Lê Thị Hải: Thường những người béo phì muốn giảm cần thì thường nhịn ăn, tuy nhịn đói có thể giảm cân nhưng việc làm này thì không tốt cho cơ thể, vì cơ thể chung ta luôn cần năng lượng để có thể duy trì hoạt động và tác mô trong cơ thể tái tạo sức lao động, với nguồn năng lượng được cung cấp từ nguồn thực phẩm, thức ăn hàng ngày. Cho nên nếu muốn giảm béo chỉ nên giảm ăn chất ngọt, chất béo, nhưng vẫn phải cung cấp đầy đủ chất đạm, vitamin, chất khoảng, ăn uống đầy đủ và có chế độ tập luyện khoa học để giảm cân và cơ thể khỏe mạnh.

Nhịn ăn khiến cơ thể đói mệt có thể dẫn đến ngất xỉu, do hạ đường huyết, cơ thể mệt mỏi ảnh hưởng đến lao động, học tập, do tất cả mọi hoạt động đều cần đến năng lượng nếu năng lượng cung cấp không đủ cơ thể sẽ sụp đổ.

PV: Vậy theo Bác sĩ người bình thường nên có chế độ ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe và phòng chống bệnh.

Ths.BS Lê Thị Hải: Tùy thuộc vào tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, thể trạng,... của mỗi người sẽ có chế độ ăn uống khác nhau để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng. Với người bình thường,khỏe mạnh lao động cần khoảng 2000 – 2200 Kcalo với nữ, 2300 – 2700 Kcalo với nam, chất đạm khoảng 0,8 – 1kg/ngày, chất béo là 18 – 20%,rau của quả 300 -400g rau quả/ngày.

Cần có chế độ ăn uống với đa dạng các loại thức ăn, cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết. Nên ăn các loại hạt, rau củ quả, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, mặn, nhiều đường,... uống đủ nước mỗi ngày, không hút thuốc, hạn chế rượu bia, nước ngọt,...để đảm bảo sức khỏe tốt và có kết hợp giữa ăn uống, tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh, săn chắc.

Theo T. H tổng hợp

congtacvien
Loading...
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết
    Loading...