• Liên hệ Quảng cáo: 088 8798008

Tổng hợp những thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kì

webkhoedep.vn - Đối với bà bầu, 3 tháng đầu mang thai là rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc ổn định và duy trì thai kì khỏe mạnh. Chình vì vậy, mẹ bầu cần lựa chọn đúng các thực phẩm có ích với thai nhi trong 3 tháng đầu để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt là tránh gây động thai trong thời gian này.

Trong 3 tháng đầu thai kì, cơ thể người mẹ sẽ có nhiều biến đổi sinh lý, đặc biệt để thích nghi với việc có mặt của bào thai. Đối với thai nhi, đây cũng là thời điểm quan trọng cho sự phát triển của các bộ phận, đặc biệt là hệ thần kinh của bé. Nhiều mẹ bầu sẽ trải qua cảm giác ốm nghén, khiến cơ thể mệt mỏi, kém ăn uống những cũng cần chú ý trong việc bổ sung thực phẩm giàu đạm nhưng dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Trong thời gian này, chị em chỉ cần tăng 1 - 2kg là phù hợp. Với mẹ bầu dễ tăng cân hoặc béo phì cần lưu ý kiểm soát cân nặng trong thời gian mang thai.

Để lựa chọn những thực phẩm tốt cho mẹ bầu không phải là việc đơn giản, bởi nó ảnh hưởng nhiều đên sự ổn định cũng như sự phát triển của thai nhi. Dưới đây mình xin tổng hợp những thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kì. Hãy tham khảo các thực phẩm dưới đây để có chế độ ăn uống phù hợp nhé!

Tổng hợp những thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kì-1

1. Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu

Rất nhiều chị em mang thai, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ sẽ băn khoăn không biết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để con yêu trong bụng được mạnh khỏe. Tuy nhiên, thực tế thì trong tam cá nguyệt thứ nhất, phần lớn chị em đều phải trải qua cảm giác ốm nghén tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Mẹ bầu thường buồn nôn, ăn uống không ngon miệng, thậm chí là chán ăn. Nhưng may mắn rằng, giai đoạn này, chị em chưa cần bổ sung quá nhiều năng lượng hoặc đòi hỏi sự tăng cân vì thai nhi còn rất bé. Dù vậy, hằng ngày mẹ bầu vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ 200 - 300 calo mỗi ngày. Ăn đủ 3 bữa chính và 3 bữa phụ, không được bỏ bữa hoặc để bụng quá đói mới ăn.

Nếu cảm thấy khó ăn và buồn nôn, chị em có thể ăn ít một, ăn đồ lỏng, mềm cho dễ tiêu hóa. Hạn chế thực phẩm cho mùi mạnh như hành, tỏi, sả... hoặc các món chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, rán. Một số thực phẩm như bạc hà, chanh, gừng, hạt mùi...có tác dụng giảm nghén, giảm buồn nôn rất hiệu quả. Mẹ bầu có thể gia giảm những thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày hoặc pha trà uống.

Đọc thêm: Quả na chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là phụ nữ mang thai

2. Tổng hợp những thực phẩm dành cho mẹ bầu 3 tháng đàu mang thai

a. Thịt đỏ

Thịt đỏ và thịt lợn nạc là những thực phẩm chứa lượng sắt khổng lồ. Bổ sung những loại thịt đỏ này trong thực đơn ăn uống sẽ giúp bà bầu bổ sung máu và tránh tình trạng thiếu máu. Ngoài ra trong thịt bò còn có nhiều protein, B6, B12, kẽm và colin rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ. Đặc biệt bà bầu ăn thịt bò còn giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp bà bầu có sức đề kháng tốt, tránh bệnh tật, tránh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò các bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc và nên ăn điều độ để tránh tình trạng thừa cholesterol trong máu. Đồng thời cần tuyệt đối tránh các món làm bằng thịt tái sống hoặc thịt bò khô với gia vị cay nóng.

b. Thịt gia cầm

Thịt gà chứa lượng chất sắt giúp tạo ra tế bào màu đỏ và giúp cơ thể bà bầu có đủ oxy. Ngoài ra, trong thịt gà, thịt vịt còn có hàm lượng canxi, photpho, sắt, vitamin a, B1, B2, D, E cũng như các loại acide nicotic rất cao, hơn hẳn các loại thịt khác như thịt bò, thịt dê... Đây là nguồn năng lượng cần và đủ để bà bầu bồi bổ cơ thể và chăm sóc bé yêu trong bụng. 

c. Rau có màu xanh đậm

Tổng hợp những thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kì-2

Rau màu xanh thẫm chứa nhiều Acid folic - là dưỡng chất quan trọng cho ống thần kinh của bé, chống dị tật bẩm sinh ở trẻ. Tuy nhiên, đặc biệt mẹ bầu cần trasnha ưn rau ngót hoặc rau răm để tránh gây động thai. 

d. Trứng

Trứng là thực phẩm rất dồi dào protein. Ngoài protein, trong trứng còn chứa nhiều canxi, vitamin D, omega 3... rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Một quả trứng gà cung cấp khoảng 13 vitamin  và khoáng chất cho cơ thể. Đây là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất trong suốt thai kì. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn trứng từ 3 - 4 quả trứng mỗi tuần để giảm lượng cholesterol trong máu. Trứng ngỗng cũng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, nhưng lại quá nhiều năng lượng và chất béo, nên bà bầu nên hạn chế ăn để tránh tình trạng thừa cân trong thai kì nhé!

e. Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và rất giàu chất dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kì, nhất là 3 tháng đầu.

Trong cá hồi có chứa axit béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển não của thai nhi. Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều nguồn DHA trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần. Và hơn nữa, trong cá hồi còn chứa rất nguồn nguồn dinh dưỡng khác, tuy nhiên giá thành trên thị trường lại hơi mắc, mẹ bầu nên tham khảo và có chế độ bổ sung hợp lí nhé!

f. Các loại hạt

Hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng... là những thực phẩm dồi dào chất sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu khi mang thai. Ngoài raa, các loại hạt này cũng chứa nhiều axit béo, omega 3 rất tốt cho thai nhi trong 3 tháng đầu.

g. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong sữa dồi dào nguồn canxi, đây là dưỡng chất vô cùng quan trong giúp xương, răng và các cơ bắp của thai nhi phát triển tốt nhất. Bổ sung đầy đủ canxi giúp ngăn ngừa loãng xương trong khi mang bầu và sau khi sinh. 

h. Các loại quả giàu vitamin C

Các loại quả như cam, chanh, quýt, bưởi, mận, xoài, ổi... không chỉ có tác dụng kích thích khẩu vị của bà bầu mà nó còn giàu vitamin C và các khoáng chất tự nhiên... giúp tăng cường mạch máu, ổn định huyết áp bên trong, tăng cường sức đề kháng của mẹ bầu khi mang thai.

  Trên đây là tổng hợp tất cả các thực phẩm tốt nhất trong 3 tháng đầu thai kì, mẹ bầu hãy bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi nhé!

Đọc thêm: Bà bầu nên ăn gì trong từng giai đoạn khác nhau của thai kỳ?

Tổng hợp những thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kì-3

Đọc thêm: Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

Khám phá
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết
    Loading...