Vụ chìm ca nô ở Hội An: Vì sao các nạn nhân dù đã mặc áo phao nhưng vẫn tử vong?
-
Vụ chìm ca nô ở Hội An: Quặn lòng giây phút đón thi thể 2 cháu bé về với quê nhà Hà Nội sau "chuyến du lịch định mệnh"
Vào lúc 10h ngày 28/2, xe cứu thương cùng đoàn đã đưa 2 thi thể (một cháu 16 và một cháu 13 tuổi) về đến thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh.
Tính đến trưa nay (28/2), vụ tai nạn lật ca nô trên biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) đã khiến 16 người tử vong, trong đó một em bé SN 2019 vẫn đang mất tích. Nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm này vẫn đang là đề tài khiến nhiều người quan tâm.
Dù thông tin chính thức vẫn đang chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, làm rõ, song nhiều cư dân giàu kinh nghiệm, nhân chứng cũng như thuyền trưởng... đều cho rằng, tai nạn thảm khốc này là do thiếu chỗ thoát hiểm, dù các nạn nhân đã mặc áo phao đầy đủ trước đó.
"Nhiều người chết do ca nô đóng kín, nước ngập vào không thoát được ra ngoài"
Là khách trên chiếc ca nô Phương Đông 05 bị lật úp chiều 26/2, ông Nguyễn Tấn Hiệp, 50 tuổi ở TP HCM, kể trên VNE, trong thời gian ngắn, nước ngập nhanh nên mọi người mắc kẹt phía trong. Từng đi biển, ông Hiệp bơi lặn giỏi, nhưng cứ lặn xuống thì lại bị nổi lên do mặc áo phao.
Phải cố gắng lắm ông Hiệp mới tìm đến cửa sổ ca nô và chui ra ngoài. Sau đó, ông lặn xuống tìm vợ nhưng không thấy, kéo được 4 người ra và đều đã tắt thở.
"Nhiều người chết do ca nô đóng kín, nước ngập vào không thoát được ra ngoài", ông Hiệp nhận định.
Nhiều năm tổ chức tour sông nước, biển đảo và làm thuyền trưởng ca nô, anh Đào Đặng Công Trung, 43 tuổi, người gốc Hội An, cho rằng số người tử nạn lớn (15 người chết, 2 người mất tích) do ca nô nhỏ, dài chừng 10m, rộng hơn 3m, mui kín phía trên, chỉ có hai lối ra - vào, trong khi chở tới 36 khách.
Hành khách mặc áo phao, khi nước tràn vào sẽ nổi lên, vô tình ngăn cản đường thoát nạn. Nếu trong 4-5 phút nạn nhân chưa được đưa ra ngoài thì cũng hết cơ hội sống.
Chiếc ca nô gặp nạn
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27/2, một lái tàu du lịch hơn 10 năm kinh nghiệm tại Hội An cho biết trước năm 2018 Hội An khai thác khách ra vào đảo Cù Lao Chàm bằng ca nô loại nhỏ khoảng 15 chỗ ngồi.
Ca nô chuẩn SI, mui trần che bạt, đưa khách ra Cù Lao Chàm, tháng 5/2015. Ảnh: Đắc Thành VNE
Đặc điểm của loại ca nô nhỏ này là mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che. Do đó, mặc dù khách ngồi ca nô loại này có thể bị nước biển tạt, hứng gió, mưa nhưng khi xảy ra tai nạn đắm, lật thì hầu hết hành khách đều thoát ra ngoài và nổi lên bằng áo phao, dễ tiếp cận cấp cứu.
Ca nô gặp nạn tại biển Cửa Đại
Nhưng từ năm 2018 tới nay cơ quan chức năng yêu cầu tàu du lịch khai thác khách ra vào Cù Lao Chàm phải là cấp tàu SB lớn hơn, có thể khai thác đến 40 khách. Đặc điểm của loại tàu này là được đóng kín bằng mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.
Đồng quan điểm này, một ngư dân tại đây cũng cho rằng, kiểu ca nô chuẩn SB này bịt bùng nên khách du lịch bị kẹt lại bên trong khoang, dù có mặc áo phao cũng không bao giờ thoát được. Nếu tàu kiểu cũ thì có lẽ sẽ sống sót hết. Những người thoát ra được khoang ca nô thì đều được sẽ được cứu sống, kể cả trẻ em.
Kiến nghị thay đổi thiết kế ca nô?
Ông Nguyễn Văn Sơn - chủ tịch UBND TP Hội An - cho biết trên Tuổi trẻ, hiện Hội An có khoảng 40 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 120 ca nô du lịch loại mới này theo yêu cầu của ngành giao thông vận tải. Ông Sơn nhìn nhận thiết kế tàu đóng kín có thể chống được tạt nước nhưng khi gặp sự cố thì việc cứu hộ rất khó khăn.
Vụ tai nạn ngày 26/2 đã cướp đi sinh mạng của 16 khách du lịch, 1 em bé vẫn đang mất tích
Như vụ tai nạn hôm 26/2 mới đây, việc cứu hộ rất khó khăn; khi ca nô bị lật úp, do bít bùng bên trong nên hành khách không thoát ra được. Theo ông, đây là một thực tế mà Hội An và các doanh nghiệp du lịch sẽ kiến nghị để có giải pháp thay đổi, chẳng hạn cửa kính có thể bung ra khi xảy ra sự cố.
Trước đó, khoảng hơn 14h ngày 26/2, tàu ca nô mang BKS QNa-1152 trên đường từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại đã gặp tai nạn, lật úp. Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có 39 người, trong đó có 2 trẻ em và 3 tài công. Các lực lượng chức năng đã cứu sống 22 người, 16 người đã tử vong, vẫn còn 1 người mất tích.
-
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chúc mừng các cơ sở y tế, nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Sáng 23/2, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, đã đến thăm, chúc mừng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương và Phòng Bảo vệ sức khỏe Trung ương 5 (Bệnh viện Hữu Nghị), nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022).
-
Chợ thuốc lớn nhất Hà Nội tấp nập xe vận chuyển: KIT test nhanh Covid-19 có cháy hàng như lời đồn?
Chủ cửa hàng kinh doanh dược phẩm cho hay, các hãng sản xuất vẫn phân phối, sản phẩm vẫn về bình thường, nay mai sẽ "bão hòa".
-
Vì sao nhiều nhà tù được sơn màu hồng?
Thay vì màu xám u ám quen thuộc, một số nhà tù ở Mỹ và Thụy Sĩ được sơn màu hồng, chính xác phải là màu hồng Baker-Miller.